10 เคล็ดลับ! สำหรับคนที่อยากเป็นฟรีแลนซ์...


10 tips to help you go freelance!


เริ่มตั้งแต่อิสระ ความโรแมนติก รายได้ อารมณ์วิตกกังวล ภาระหนี้สิน ไปจนถึงความเหงา ที่อาจติดมาพร้อมกับสถานภาพฟรีแลนซ์ คุณควรจะรับมือกับมันอย่างไร?


1. แข่งขันตลอดเวลา

Tom Baker
www.bakeranimator.com
"ถ้าคุณลองแบกงานไปโชว์ให้ทุกสตูดิโอในลอนดอนดูล่ะก็ ผมรับรองว่าคุณได้งานทำแน่คนทำแอนิเมชั่นที่เป็นพนักงานประจำสู้คุณไม่ได้หรอก เพราะพวกเขาไม่มีฐานลูกค้าที่แน่นเท่าคุณ แค่เปิดใจให้กว้าง แสดงผลงานผ่านหลายช่องทางเข้าไว้ การแข่งขันอาจจะสูงหน่อย ขอให้คุณไม่ถอยแล้วกัน"


2. อย่ารีบร้อน

Oz Dean
www.forcefeedswede.com
"ผมเป็นฟรีแลนซ์มา 4 ปี โดยไม่เคยกังวลเลยถ้าไม่ได้งานในทันที ผมเคยใช้เวลากว่า 4 อาทิตย์เดินเตร่ไปมาบนถนนพร้อมแล็ปท็อปและพอร์ตโฟลิโอในมือ ผมมีรายชือของคนที่อยากทำงานด้วย ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้ทำงานกับทุกคนในรายชื่อพวกนั้น แต่อย่างน้อยมันก็เป็นการสร้างรากฐานที่ดี ถึงตอนนี้ผมไม่ต้องพยายามนำเสนอผลงานตัวเองมากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เพราะผู้คนเริ่มรู้จักผมมากขึ้นเรื่อยๆ มันอาจต้องใช้เวลาสักหน่อยฉะนั้นจำไว้ว่าอย่ารีบร้อน"


3. อย่าเร่งรัด

James Wignall
www.mutanthands.com
"อย่าเพิ่งเร่งรัดอะไร ทำงานไปเรื่อยๆ สัก 2-3 ปีเพื่อสร้างชื่อเสียงในวงการก่อน แนะนำตัวกับสตูดิโอที่คุณอยากจะทำงานด้วย เข้าไปฟังสัมมนาเรื่องการออกแบบบ้าง อย่าฝืนหรือเร่งรัดอะไรตัวเองนัก ลองคุยกับใครต่อใครไปเรื่อยๆ เพราะมันอาจจะนำไปสู่อะไรดีๆ ก็ได้"


4. สร้างคอนเน็กชั่นเข้าไว้

Oisin Prendiville
www.littledeer.ie
"ผมแนะนำ Twitter นะ สำหรับฟรีแลนซ์เนี่ยการสร้างคอนเน็กชั่นเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ใช่แค่กับลูกค้าเท่านั้น แต่กับคนที่ทำงานในวงการเดียวกันด้วย คุณต้องรู้เรื่องรอบตัวอยู่เสมอ แล้วก็ต้องพยายามทำให้ตัวเองเป็นที่สังเกตด้วย เว็บ Twitter เนี่ยเจ๋งมากสำหรับการเข้าถึงคนอื่น ลองเริ่มจากการเข้าถึงคนที่มีความสนใจเดียวกันกับคุณดู"


5. วิ่งเข้าหาความเสี่ยง

Martin Fewell
www.yolo.info
"คุณต้องวิ่งเข้าหาความเสี่ยงถ้าคุณทำงานประจำคุณอาจจะต้องติดอยู่กับงานนั้นเป็นชาติ ถึงแม้ว่าคุณจะเกลียดเจ้านายมากแค่ไหน เพราะว่าคุณมีบ้านและรถที่ต้องผ่อน พอผมอายุ 30 ผมก็ตัดสินใจว่าได้เวลาที่ผมต้องออกมาเป็นนายตัวเองเสียที"


6. เป็นมืออาชีพเข้าไว้

Tom Lane
www.gingermonkeydesign.com
"ทำตัวให้สมกับเป็นมืออาชีพเมื่อต้องติดต่อกับลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้ารายแรกๆ คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรที่เป็นทางการมาก แต่เมื่อต้องคุยเรื่องเงินๆ ทองๆ คุณควรจะร่างเอกสารหรือสัญญาให้พวกเขาดูอย่างชัดเจน ถ้าไม่ทำอย่างนั้นคุณอาจจะเจอปัญหาใหญ่ได้ ผมคิดว่าตัวผมเองเป็นคนที่ทำงานด้วยง่ายนะ แต่เมื่อมาถึงเรื่องเงินๆ ทองๆ ผมก็ค่อนข้างเคี่ยวอยู่เหมือนกัน การต้องรอค่าจ้างนานถึง 3 เดือนโดยไม่มีวี่แววเลย มันไม่ค่อยดีเท่าไหร่นะ"


7. ร่างลิสต์ขึ้นมา

Matt Booth
www.flashtemple.com
"มันขึ้นอยู่กับคอนเน็กชั่นล้วนๆเลย ไม่มีใครรู้จักคุณมาตั้งแต่แรกหรอก ลองเข้าร่วมอีเวนต์ที่เกี่ยวข้องกับสายอาชีพของคุณ อัพโหลดพอร์ตโฟลิโอลงเว็บไซต์แบบมืออาชีพ ตอนที่ผมเริ่มอาชีพนี้ ผมเขียนรายชื่อบรรดาคนที่ผมอยากทำงานด้วยขึ้นมา แล้วก็ส่งอีเมลไปหาทุกคนเลย ส่วนมากก็ไม่มีใครตอบกลับมาหรอก แต่อย่างน้อยมันก็เป็นการเริ่มต้นทำอะไรซักอย่าง"


8. เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม

Justin Maller
www.justinmaller.com
"อย่าเพิ่งออกจากงานประจำที่คุณทำอยู่ จนกว่าคุณจะแน่ใจว่ามีเงินมากพอที่จะอยู่รอด ฟรีแลนซ์มีอยู่หลายแบบ ถ้ารายได้จากการเป็นฟรีแลนซ์เป็นเพียงรายได้เดียวที่คุณมีล่ะก็ คุณควรจะต้องมีธุรกิจอย่างอื่นไว้รองรับ ผมมาเป็นฟรีแลนซ์แบบไม่ได้ตั้งตัว งานแรกของผมคือ กองบรรณาธิการ เขียนโน่นนี่ไปเรื่อย แล้วผมก็ทำงานออกแบบฟรีๆให้กับใครหลายๆ คนที่ตอนนี้กลายมาเป็นลูกค้ารายใหญ่ของผมแล้ว"


9. เรื่องเงินมาก่อน

San Ng
www.loungefrog.com
"ฉันเป็นฟรีแลนซ์มาได้ปีหนึ่งแล้ว อย่างหนึ่งที่ฉันอยากจะบอกก็คือ ต้องมีเงินสำรองไว้มากพอที่จะอยู่รอด ก่อนที่จะตัดสินใจมาเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว อย่างน้อยที่สุดก็ต้องพออยู่ได้สบายๆสัก 3 เดือน และอยากบอกว่าตอนเริ่มต้นฉันโฆษณาผลงานตัวเองผ่านหลายช่องทางมาก"


10. ขยายเครือข่าย

David Hunter
ต่างจากคนอื่นๆ เพราะเขาเป็นดีไซเนอร์หน้าใหม่ที่กำลังจะผันตัวเองเข้าสู่วงการฟรีแลนซ์อย่างเต็มตัว
"ผมไม่ค่อยรู้หรอกว่ากำลังจะทำอะไรต่อไปตอนนี้ผมทำงานเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่นออกแบบปกดีวีดี ทำงานออกแบบให้วงดนตรีบ้าง ผมกำลังเริ่มขยายเครือข่ายของตัวเองอย่างจริงจังแต่แล้วงานชิ้นล่าสุดที่ผมทำก็พังไม่เป็นท่า ผมหวังว่างานฟรีแลนซ์จะช่วยให้ผมลืมความล้มเหลวนั้นได้"

ขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสาร computer arts thailand

0 ความคิดเห็น:

Copyright © 2012 Graphic Know.