ทิปสร้างงาน Cross-media ในโปรแกรม Photoshop VS InDesign

      ในการทำงานแบบ Cross-media ในโปรแกรม Creative suite ของค่าย Adobe โดยการประยุกต์ โปรแกรม Photoshop บนสื่ออื่นอย่างงานพรินต์ เว็บไซต์ มือถือ หรือวีดีโอ เพื่อพัฒนาให้ฝีมือเก่งกาจขึ้น... การทำงานข้ามโปรแกรมเพื่อกระจายในหลายๆสื่อ ต้องการความสามารถครบเครื่อง ทั้งเรื่องโปรแกรม เช่น Photoshop, Dremweaver, After Effects และ Flash เท่านั้นยังไม่พอ คุณต้องรู้อีกว่าจะเชื่อมโยงโปรแกรมเหล่านี้อย่างไรเพื่อจะทำให้คุณประหยัดเวลาและเงิน ทำให้คุณเป็นที่ต้องการตัว เก่ง และคุมเกมได้อยู่หมัด คุณจะได้พบกับทิป เทคนิค และทริก ที่ใช้ในการสร้างงานบนสื่อหลายๆสื่อ ทั้งงานพรินต์ เว็บ วิดีโอ และบนมือถือ  
        คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ จะทำให้คุณเรียนรู้ถึงการนำโปรเจ็กต์ที่มีอยู่แล้วมาใช้ใหม่ นำมาพัฒนา รวมถึงการเปลี่ยนงานที่มีอยู่แล้วให้ขยายไปสู่สื่ออื่นๆ ไม่ว่าคุณจะเจาะจงว่าอยากเชี่ยวชาญ จะทำให้คุณเรียนรู้ถึงการนำโปรเจ็กต์ที่มีอยู่แล้วมาใช้ใหม่ นำมาพัฒนา รวมถึงการเปลี่ยนงานที่มีอยู่แล้วให้ขยายไปสู่สื่ออื่นๆไม่ว่าคุณจะเจาะจงว่าอยากเชี่ยวชาญเฉพาะมีเดียใดมีเดียหนึ่งหรือทั้งหมดก็ตามเปิดใจรับทิปดีๆ เตรียมพร้อมสำหรับการเป็นดีไซเนอร์ที่ครบเครื่องกันได้แล้ว

        ถ้ารู้จักวิธีใช้ Photoshop กับ InDesign ร่วมกัน คุณก็จะสามารถจัดการงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ



01....Content-Aware Scaling


ปกติแล้ว ถ้าอิมพอร์ตรูปเข้ามาในโปรแกรม InDesign ก็มักจะไม่ได้สัดส่วนที่ดีเท่ากับการอิมพอร์ตรูปในโปรแกรม Photshop เลือกพื้นที่ที่คุณต้องการปรับ จากนั้นไปที่ Edit > Content Aware Scaling ใช้ option 'Protect Skin Tones' (คลิกที่ไอคอนซิลูเอตต์รูปคน)เมื่อทำงานกับรูปพอร์ตเทรต ซึ่งการทำอย่างนี้ก็จะได้ต้นฉบับภาพที่ดีที่สุด

02....Adjustment layers

Adjustment layers ในโปรแกรม Photshop เป็นเครื่องมื่อที่เวิร์กและใช้งานง่ายแถมยังใช้งานกับ InDesign ได้เป็นอย่างดีและยังสามารถใช้เครื่องมื่อปรับรูปได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น levels, curves และ saturation ให้ใช้ลูกศรที่อยู่ตรงมุมซ้ายล่างเพื่อกลับไปที่เมนู settings

03....Refine selection

เครื่องมือหนึ่งที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักและหายากหน่อยใน Photshop คือปุ่ม refine selection ซึ่งจะทำให้คุณ selection ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้นพอเลือกจุดใดจุดหนึ่งด้วยเครื่องมือ selection แล้ว ให้หาปุ่มนี้ใต้เมนู Phoshop แล้วจะมีกล่องขึ้นมาให้ปรับการ selection นี้ มี option ที่ทำให้สามารถเลือก selection บนแบ็กกราวน์หลายๆ สี ซึ้งมีประโยชน์ถ้าเราต้องการตัดชิ้นงานที่มีความแม่นยำมากๆ ไม่ว่าจะทำในโปรแกรม InDesingn หรือโปรแกรมอื่นๆ ก็ตาม

04....Grouping and naming layers

สามารถปรับรูปของคุณในเลย์เอาต์ใน InDesign ได้เลยโดยไม่ต้องกลับไปใช้ Photoshop อีก ตอนแรกให้จัดแจงชื่อเลเยอร์ให้เกี่ยวข้องกับชื่อของโปรเจ็กต์เพื่อจะได้ไม่สับสน ซึ่งการลำดับเลเยอร์ก็สำคัญเหมือนกัน เพราะคำสั่งบางอย่างมันจะมีผลกับทุกเลเยอร์หรือทุกกลุ่มที่มาปรับเอาเอง ในการจับกลุ่มเลเยอร์ให้เลือกที่คุณต้องการในการจับกลุ่ม Select พวกมัน แล้วลากเข้ามาในโฟล์เดอร์ไอคอนที่อยู่ข้างล่างของแถบ Layer แล้วลากโฟลเดอร์ต่างๆ ให้มันเรียงลำดับความสำคัญหรือไม่ก็จับกลุ่มโฟลเดอร์นี้ให้ไปอยู่ในอีกเลเยอร์หนึ่งเพื่อให้การปรับเปลี่ยนง่ายขึ้นใน InDesign

05....Quick Copy Merged and Paste

เมื่อทำงานที่เต็มไปด้วยรูปภาพเยอะๆ ที่ต้องเซฟบ่อยๆ และต้องค่อยๆ ลากมาใส่ทีละรูปใน InDesign ซึ่งมันกินเวลาเยอะอยู่เหมือนกัน วิธีลัดในการทำงานง่ายๆแบบนี้ก็คือให้เลือก Select All (Ctrl/Cmd+A), Copy Merged (Shift+Ctrl/Cmd+C) และ Paste (Ctrl/Cmd+V) รูปใน InDesign (หรือในโปรแกรม CS อื่นๆ) ทริกนี้ไม่แนะนำให้ใช้ในชิ้นงานใหญ่ มันก็จะทำให้ไฟล์มันใหญ่และยากต่อการปรับและการลิงก์รูป

ขอบคุณข้อมูลจาก  computer arts thailand

0 ความคิดเห็น:

Copyright © 2012 Graphic Know.